Hà Nội: Tháo gỡ bất cập trong cải cách hành chính

 
Thực hiện chủ trương của Đảng, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, quá trình triển khai trong thực tế cũng bộc lộ một số bất cập cần sớm được tháo gỡ để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tổ chức, công dân.

Ngày 13/01/2021, bà Nguyễn Thị Thơm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) tới làm chứng thực tại bộ phận “một cửa” UBND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) thì được hẹn hôm sau đến lấy kết quả vì hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ bị lỗi. Vì cần gấp, bà Thơm sang một số phường lân cận, song đều nhận được câu trả lời tương tự.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm.

Thông tin từ nhiều quận, huyện cho biết, tình trạng lỗi phần mềm trên hệ thống của thành phố đã xảy ra vài lần trong năm 2020. Để khắc phục những sự cố như vậy, cán bộ bộ phận “một cửa” của UBND các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Phú Xuyên… phải tiếp nhận hồ sơ giấy của tổ chức, công dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết: “Hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố chưa đồng bộ, phát sinh lỗi trong quá trình vận hành”… Ngoài ra, không phải hệ thống máy lấy số xếp hàng tự động, máy tra cứu thông tin, máy tính để thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở bộ phận “một cửa” nào cũng hoạt động tốt.

Từ thực tế triển khai công việc, Trưởng phòng Nội vụ quận Ba Đình Phạm Thanh Hà cho rằng, theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 4/9/2020 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội đang áp dụng thì với trường hợp có từ 2 phòng, ban chuyên môn trở lên có số lượng thủ tục hành chính giao dịch không nhiều (dưới 50 hồ sơ/năm) hoặc thủ tục hành chính không phát sinh thường xuyên (hồ sơ theo đợt), quận phải cử công chức của 1 phòng chuyên môn làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa”.