Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

 

Chỉ số hài lòng của người dân là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, trong những năm qua, các đơn vị cơ sở đã mạnh dạn cải cách để nâng tầm cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm đảm nhận nhiệm vụ. Các mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai sâu rộng, tạo được hiệu ứng tích cực tại cơ sở. Anh Lê Vinh Hưng (Khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một) đến công chứng giấy tờ tại phường Định Hòa. Do ít khi công chứng giấy tờ nên anh Hưng nghĩ sẽ phải chờ đợi cả buổi sáng mới xong công việc. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 phút,  bộ phận một cửa của phường đã giải quyết xong cho anh. Kết quả này làm anh thực sự bất ngờ: ” Bộ phận một cửa tiếp nhận và xử lý hồ sơ rất chuyên nghiệp, lại nhiệt tình, lúc đi tôi quên cả việc photo giấy tờ nhưng được  công chức nhiệt tình làm giúp”.

Đến nay đã có 100% UBND xã, phường, thị trấn đã kết nối vào Hệ thốngdịch vụ hành chính công trực tuyến, tra cứu hồ sơ một cửa. Việc đánh giá cán bộ, công chức được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nội dung, yêu cầu trong thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng được thu thập nghiêm túc, khách quan thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. Người dân hay đại diện tổ chức có thể sử dụngcác máy tính bảng đặt trước mỗi quầy giao dịch để cho nhận xét về  mức độ hài lòng của mình ngay sau mỗi giao dịch hành chính. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hài lòng trung bình của người dân là 94%.

Cùng với đó là việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sửa đổi lề lối làm việc tại các cơ quan, công sở, giám sát quá trình thực hiện việc công khai, minh bạch các TTHC và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn.

Để kịp thời khắc phục những hạn chế trong thực hiện TTHC, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phải nhanh chóng xem xét, xử lý những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC theo phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tất cả các văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được đăng tải công khai kịp thời trên Công thông tin điện tử của tỉnh; trên các phương tiện thông tin đại chúng.