Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch

 

Chiều 7/8, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn về tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 tái phát ảnh hưởng mạnh đến hoạt động du lịch trên toàn quốc.

Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương, hoạt động du lịch, lữ hành trên cả nước một lần nữa đã bị ngưng trệ.

Do tâm lý lo ngại, thời gian qua nhiều khách du lịch đã hoãn, hủy chương trình du lịch, dịch vụ đã đặt trước và yêu cầu hoàn tiền lại 100%. Thực tế này tạo ra rất nhiều khó khăn cho các đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ du lịch.

Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch nhằm kịp thời trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch trong giai đoạn này.

Hội nghị trực tuyến được tổ chức tại nhiều điểm cầu, gồm điểm cầu tại trụ sở Tổng cục Du lịch (80 Quán Sứ, Hà Nội) và một số địa bàn du lịch trọng điểm. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, có sự tham dự của lãnh đạo các Sở quản lý du lịch ở địa phương; Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vui chơi giải trí, các doanh nghiệp vận tải, hàng không.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đang trên đà hồi phục với tín hiệu khá lạc quan sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh COVID-19 thì ngành du lịch lại gặp vô vàn khó khăn khi đợt dịch lần hai bùng phát trong cộng đồng. Từ ngày 25/7, những ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày được phát hiện ở Đà Nẵng và lan sang một số địa phương. Tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch đã hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch.

Nhiều địa phương trên cả nước đã phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. Một số địa phương không tổ chức tour, không đón người đến, đi từ vùng có người mắc, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi đến vùng dịch, không đi du lịch ngoại tỉnh… Có thể nói, doanh nghiệp du lịch đã khó khăn, nay càng thêm khó khăn.

Hiện nay, lượng khách hủy tour lên đến 95-100% trong tháng 7 và tháng 8/2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các hãng hàng không, các doanh nghiệp khách sạn, các nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục lâm vào khủng hoảng.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do thực trạng hủy tour hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền của khách du lịch.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp vào kết quả chung của ngành du lịch. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi liên kết này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành du lịch.

Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch” nhằm bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các doanh nghiệp trong việc hoãn, đổi, hoàn, hủy vé máy bay và các dịch vụ du lịch liên quan khác trên tinh thần hợp tác, cùng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp và khách du lịch.

Đồng thời, các đại biểu cũng sẽ trao đổi một số phương án ứng phó, khôi phục ngành du lịch trong thời gian tới, trong đó chú trọng phương án kết nối, phối hợp liên ngành hỗ trợ, chia sẻ cùng vượt qua giai đoạn.(Chinhphu.vn)