Doanh nghiệp phải chủ động tiến tới số hóa

 

Chi phí kinh doanh luôn là vấn đề gây lo ngại đối với các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa. Vì thế, những giải pháp thông minh áp dụng trong quản trị, sản xuất, kinh doanh luôn được DN quan tâm.

 Trong một hội thảo về số hóa nền kinh tế được tổ chức gần đây, ông Peter Rand, Giám đốc Giải pháp thanh toán thương mại khu vực Đông Nam Á của Mastercard chia sẻ, với hoạt động thanh toán truyền thống, DN thường sử dụng nhiều giấy tờ, thanh toán theo từng đợt và từng phần. Điều này khiến DN tăng chi phí, tăng nhu cầu vốn lưu động, giảm hiệu suất, giảm khả năng phát triển DN cũng như giảm khả năng dự đoán dòng tiền… Hơn nữa, chi phí trung bình của mỗi lần giao dịch bằng tiền mặt tiêu tốn tới 86% chi phí không liên quan đến thanh toán như: Yêu cầu mua, duyệt đơn, đơn hàng, nhận hàng, hóa đơn, xét lỗi… Chưa kể tới thời gian thanh toán kéo dài.

Vì thế, giải pháp được vị này đưa ra là sử dụng qua hình thức thu – chi điện tử. Với hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng DN thì chi phí sẽ giảm khoảng 76%, quy trình thanh toán đơn giản; dòng tiền được minh bạch và kiểm soát dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc giao dịch với đối tác dù trong nước hay quốc tế cũng đều nhanh gọn, bớt phiền hà.

Trên thực tế, đây không phải là vấn đề quá mới với các DN, mà điều quan trọng là tư duy và khả năng nhận thức để đón nhận vấn đề này của DN như thế nào. Một DN hàng đầu thế giới đã chia sẻ về việc thất bại trước một DN tầm trung khi chậm trễ áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và kinh doanh. Bởi hiện nay, với công nghệ hiện đại, mọi hoạt động quản lý, kinh doanh, thậm chí cho tới bán hàng, giao dịch đều có thể được số hóa, không cần nhiều nhân lực nhưng vẫn đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng và người tiêu dùng một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Hơn nữa, với công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, việc phân tích xu hướng, khảo sát thị trường… cũng có thể được thực hiện hiệu quả.

Công nghệ kỹ thuật số đang xóa nhòa mọi khoảng cách về quy mô cũng như về địa lý của các DN. Do đó, các DN Việt Nam không thể chậm trễ mà cần phải có bước đi cùng công nghệ số. Các DN cần tìm ra phương hướng thích hợp nhất, lựa chọn một phương thức phát triển thông minh trong thời đại ngày nay sẽ là chiến lược hàng đầu cần được các DN quan tâm, bởi với những thay đổi dù là nhỏ nhất, hiệu quả mang lại cũng rất đáng kể cho hoạt động DN. (HQ)